ตามนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลด้านการท่องเที่ยว,มาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ นักท่องเที่ยวในห้วงเร่งรัดท่องเที่ยวระยะสั้น แผนการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม และโครงการปฏิบัติการเชิงรุกการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว ตาม พ ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ของ ตม.จว.มหาสารคาม บก.ตม.4

ในห้วงที่จังหวัดมหาสารคามเตรียมจัดการประกวดหนุ่มหล่อระดับโลก Mister Global ครั้งที่ 9 โดยผู้เข้าร่วมการประกวด จาก 45 ประเทศ จะมีการเก็บตัว และร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม (ในระหว่างวันที่ 16-26 พฤศจิกายน 2566) เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว ศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจน soft power อื่นๆ ของจังหวัดมหาสารคาม

เพื่อให้การปฏิบัติการรองรับชาวต่างชาติแบบบูรณาการ ในพื้นที่ ตม.จว.มหาสารคาม, ภ.จว.มหาสารคาม และตำรวจท่องเที่ยว จว.มหาสารคาม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม นำโดย พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม, ร.ต.อ.หญิง ขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม พร้อม จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มหาสารคาม ร่วมบูรณาการหน่วยในพื้นที่ ปฏิบัติการเชิงรุก ประชาสัมพันธ์มาตรา 37 มาตรา 38 ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 กวดขันจับกุมการกระทำผิด และประชาสัมพันธ์การแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว ในโรงแรม คอนโด อพาร์ตเม้นท์ หอพัก สถานศึกษาในพื้นที่
โดยเฉพาะผู้ประกอบการให้เช่าที่พักอาศัย พร้อมแนะนำช่องทางการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว ประชาสัมพันธ์ เจ้าบ้าน เจ้าของบ้าน หรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ที่รับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เข้าพักอาศัย จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถแจ้งได้ 3 ช่องทาง คือ 1. นำเอกสารมาแจ้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นนำเอกสารมาแจ้ง 2. แจ้งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน 3. แจ้งทางอินเตอร์เน็ต (Internet) หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.immigration.go.th/?p=14725 และหากต้องการความช่วยเหลือ คำแนะนำ เกี่ยวกับกฎหมายคนต่างด้าว หรือแจ้งเบาะแส การกระทำผิด ติดต่อสอบถาม หรือแจ้งได้ที่ ตม.จว.มหาสารคาม โทร. 043-750621, 043-971278