ภายใต้การอำนวยการ ของ พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 ตม.จว.มหาสารคาม โดย พ.ต.ท.สุพล ศรีพัก สว.ตม.มหาสารคาม พร้อมด้วย ร.ต.อ.หญิง ขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รอง สว.ฯ และชุดสืบสวน ตม.จว.มหาสารคาม บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กันทรวิชัย เข้าตรวจสอบร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่ง พื้นที่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแส พบหญิงสาวนั่งอยู่หน้าร้าน 2 คน

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นคนสัญชาติลาว และรับว่าเป็นพนักงานนั่งดริ้งก์บริการแขกที่มาเที่ยวประจำร้าน เดินทางเข้ามาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวแต่กลับแอบมาเป็นแรงงานรับจ้างเป็นพนักงาน ร้านคาราโอเกะนั่งดริ้งก์บริการแขก จึงได้เชิญตัวไปยังที่ทำการ ตม.จว.มหาสารคาม เพื่อตรวจสอบข้อมูลจากระบบสารสนเทศ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติลาว ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตทำงาน ตาม ม.8 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ( แก้ไขฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2561” รวมทั้งแจ้งข้อกล่าวหานายจ้างเจ้าของร้านในข้อหา“รับคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตาม ม.9 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และ (แก้ไขฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2561” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กันทรวิชัย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ในห้วงที่รัฐบาลมีนโยบายรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผู้บังคับบัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สั่งให้ ตม.ทุกจังหวัด เร่ง X-Ray พื้นที่จัดระเบียบคนต่างด้าว เพื่อป้องกันอาชญากรรม และต้องไม่กระทำผิดกฎหมาย ตม.จว.มหาสารคาม ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าบ้าน ผู้ประกอบการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ให้แจ้งการเข้าพักอาศัยของคนต่างด้าว หรือการจะรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือหากพบเบาะแสพฤติการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของคนต่างด้าว หรือสงสัย หรือพบคนต่างด้าวที่ต้องการความช่วยเหลือใด สอบถามขอคำแนะนำได้ที่ ตม.จว.มหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข 043-750621 และ 043-971278 เพื่อความสงบสุข และภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดมหาสารคาม และขอขอบคุณชาวจังหวัดมหาสารคามที่เป็นเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่