ตามคำสั่งการผู้บังคับบัญชา พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ให้ปฏิบัติการ X-RAY คนต่างด้าวในพื้นที่ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 โดย พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 สั่งการให้ ตม.จว.มหาสารคาม โดย ว่าที่ พ.ต.ท.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม พร้อมชุดสืบสวน ร.ต.อ.หญิงขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม นำกำลังชุดสืบสวน ตม.จว.มหาสารคาม บูรณาการร่วม X-Ray คนต่างด้าวกับหน่วยในพื้นที่

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 ที่ถนนสาธารณะในหมู่บ้านโคกสูง ต.เชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ได้ร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองมหาสารคาม ติดตามขยายผล จับกุมตัว ท้าวบุญทวี อายุ 32 ปี สัญชาติ สปป.ลาว พร้อมด้วยของกลางยาบ้า 329 เม็ด ตรวจฉี่พบสารเสพติด ตรวจสอบไม่พบเอกสารประจำตัว และตรวจอัตลักษณ์ด้วยระบบ Biometric ของตรวจคนเข้าเมืองไม่พบข้อมูลเข้าออกราชอาณาจักร รับว่าเป็นชาว สปป.ลาว หลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ

ชุดจับกุมแจ้งข้อกล่าวหา “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) เมทแอมเฟตามีนและมียาเสพให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เมทแอมเฟตามีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต,อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า,ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน,เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาข้า) เมทแอมเฟตามีนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ในห้วงที่รัฐบาลมีนโยบายรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผู้บังคับบัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ ตม.ทุกจังหวัด เร่ง X-Ray พื้นที่จัดระเบียบคนต่างด้าว เพื่อป้องกันอาชญากรรม และต้องไม่กระทำผิดกฎหมาย ตม.จว.มหาสารคาม ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าบ้าน ผู้ประกอบการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ให้แจ้งการ เข้าพักอาศัยของคนต่างด้าว หรือการจะรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือหากพบเบาะแสพฤติการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของคนต่างด้าว หรือสงสัย หรือพบคนต่างด้าวที่ต้องการความช่วยเหลือใด สอบถามขอคำแนะนำได้ที่ ตม.จว.มหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข 043-750621 และ 043-971278 เพื่อความสงบสุข และภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดมหาสารคาม และขอขอบคุณชาวจังหวัดมหาสารคาม ที่เป็นเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่